Y học cổ truyền: Những ưu và nhược điểm

Y học cổ truyền: Những ưu và nhược điểm

Ở Việt Nam, Y học cổ truyền là một nghề vô cùng cao quý, có có lịch sử ra đời từ rất lâu, trước khi nền y học phương Tây xuất hiện. Nó được hình thành dựa trên nền tảng của Âm Dương- Ngũ Hành. Do đó, chữa bệnh bẵng phương pháp này chính là việc điều chỉnh để cân bằng Âm – Dương, từ đó giúp cải thiện sức khỏe, giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Các cách chẩn đoán bệnh trong Y học cổ truyền ở nước ta
Khác với các phương pháp chẩn đoán bệnh ở  Y học phương Tây là xét nghiệm, siêu âm, nội soi, chiếu chụp….thì ở Y học cổ truyền lại có thể chẩn đoán được bệnh của bệnh nhân bằng các phương pháp ngoại quan như:

  • Vọng Chuẩn: Đây là phương pháp mà bác sỹ Y học cổ truyền nhận biết, chẩn đoán bệnh của bệnh nhân qua hoàn cảnh sống  và các dấu hiệu bên ngoài cơ thể của bệnh nhân.
  • Văn Chuẩn: Đây là phương pháp mà các vấn đề về sức khỏe, bệnh tật của bệnh nhân được bác sỹ Y học cổ truyền nhận biết quaam thanh từ cơ thể và những tâm sự của bệnh nhân.
  • Vấn Chuẩn: Bác sỹ Y học cổ truyền có thể xác định bệnh của bệnh nhân bằng cách đưa ra câu hỏi đối với bênh nhân và người nhà của bệnh nhân về nếp sống, thói quen hàng ngày, cách ăn uống, tâm sinh lý….của bệnh nhân.
  • Thiết Chuẩn: Đây là phương pháp duy nhất bác sỹ Y học cổ truyền sử dụng đến dụng cụ hỗ trợ để khám bệnh và dùng tay dể bắt mạch cho bệnh nhân.

Các phương pháp điều trị bệnh trong Y học cổ truyền.
Các phương pháp điều trị bệnh trong y học cổ truyền có thể chia ra thành ba cách đó là: châm cứu, thuốc uống hoặc bôi ngoài ra và xoa bóp.

  • Phương pháp châm cứu: Đây là phương pháp đòi hỏi bác sỹ Y học cổ truyền phải nắm chắc được hệ thống kinh mạch và hàng trăm huyệt trên cơ thể con người. Bởi vì, huyệt và các, kinh mạch và lục phủ ngũ tạ trong cơ thể con người có quan hệ  mật thiết với nhau. Do đó, khi bệnh nhân bị các vấn đề sức khỏe ở bộ phận nào thì bác sỹ  sẽ châm cứu vào huyệt tương ứng với bộ phận đó
  • Uống thuốc: Trong y học cổ truyền sẽ chia ra làm hai loại thuốc đó là thuốc Nam và thuốc Bắc. Thuốc bắc là thuốc có nguồn gốc từ Trung Quốc  được các lương y ở Việt Nam nghiên cứu và phát triển phù hợp với người Việt. Còn thuốc Nam là được các lương y Việt Nam nghiên cứu ra các vị thuốc trên đất nước Việt Nam, được chắt lọc từ hế hệ này sang thế hệ khác.
  • Xoa bóp: Có thể nói phương pháp này gần giống với phương pháp châm cứu. Bởi trong phương pháp này, các bác sỹ Y học cổ truyền sẽ dùng tay xoa bóp vào các huyệt đạo trên cơ thể bệnh nhân thay vì dùng kim châm. Tuy nhiên tác động và độ chuẩn xác của phương pháp này không được chuẩn và chính xác như châm cứu. Do đó, phương pháp xoa bóp thường được áp dụng cho các vấn đề sức khỏe bên ngoài cơ thể người bệnh.

Ưu điểm và nhược điểm của nền Y học cổ truyền.
Thế mạnh

  • An toàn: Nhưng phương pháp và nguyên liệu được sử dụng trong chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân trong Y học cổ truyền có tính an toàn rất cao. Các loại thuốc được sử dụng chủ yếu là những nguyên liệu lấy từ thiên nhiên như thân cây, rễ cây, lá cây, quả, hoa…Do đó thường không có độc tính và tác dụng phụ đối với cơ thể người bệnh. Không những thế, quá trình chế biến thuốc  cũng rất truyền thống  và thủ công, dựa chủ yếu vào tự nhiên.
  • Mang lại hiệu quả: Y học cổ truyền đã được rất nhiều nước trên thế giới công nhận  về khả năng chữa bệnh của nó. Ngoài ra, nó còn trị được một số căn bệnh mãn tính mà Y học phương Tây cũng không tìm ra phương pháp. Y học cổ truyền không chỉ điều trị được bệnh mà nó còn có những loại thuốc giúp bổ xung dưỡng chất, có tác dụng làm đẹp cho con người.

 Nhược điểm

  • Tốn thời gian: Các loại thuốc uống trong Y học cổ tryền thường rất kỳ công và tốn thời gian trong quá trình sắc thuốc.
  • Nhiều vị thuốc trong Y học cổ truyền có mùi rất nặng và khó uống đối với những người chưa quen.

Trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội được thành lập năm 1992 là trường tư thục đầu tiên trên cả nước đào tạo Y sĩ YHCT. Trường có đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn, có trình độ nghiệp vụ sư phạm vững vàng, số lượng tương đối ổn định tâm huyết với công tác đào tạo.

Nhằm nâng cao chất lượng và tạo cơ hội cho các bạn có niềm đam mê với Y học cổ truyền, Nhà trường liên kết với các trường đại học đào tạo hệ Chính quy và Liên thông mã ngành Bác sĩ YHCT. Bên cạnh đó, Nhà trường có mở các Lớp đào tạo KTV chuyên sâu hệ ngắn hạn rất quan trọng với Y học cổ truyền như: Xoa bóp bấm huyệt, Châm cứu cấy chỉ, Tác động cột sống, Phục hồi chức năng…

Thông tin liên hệ:
     1. Phòng Tuyển sinh Trường Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội:
          Địa chỉ: số 6 ngõ 767 Nguyễn Khoái, Phường Thanh Trì, Quận Hoàng Mai, Hà Nội.
         Điện thoại: 0243 644 0500 ; 098 950 4475 (cô Nhàn).

    2. Văn phòng tuyển sinh:
        Địa chỉ: Phòng 104A , số 9 phố Bùi Ngọc Dương – Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
       Điện thoại: 024 668 79 333; 096 183 1975 (cô Mây); 0969 798 775 (cô Thương);


Warning: Trying to access array offset on false in /www/wwwroot/yduoctuetinh.com.vn/wp-content/themes/flatsome/inc/shortcodes/share_follow.php on line 41