Đề xuất mới người có bằng Bác sĩ, Dược sĩ được học lên Tiến sĩ

Trong Dự thảo Nghị định quy định về việc đào tạo chuyên khoa trong lĩnh vực sức khỏe, Bộ Y tế có đề xuất những người có Văn bằng Bác sĩ, Dược sĩ thì đạt trình độ tương đương bậc 7, vì thế sẽ đủ điều kiện để học tiếp lên Tiến sĩ.

Vừa qua, Chính phủ đã công bố dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên khoa trong lĩnh vực sức khỏe, trong đó đưa ra những quy định về khung cơ cấu giáo dục Đại học trong lĩnh vực sức khỏe, những bậc trình độ Giáo dục Đại học trong đào tạo lĩnh vực sức khỏe. Những cơ sở Giáo dục Đại học có đào tạo khối ngành sức khỏe trên cả nước đều nằm trong phạm vi áp dụng những quy định của Nghị định này.

hoc-len-tien-si-1
Để xuất mới người có bằng Bác sĩ, Dược sĩ được học lên Tiến sĩ

Đào tạo Y, Dược: 4 năm + 2 năm

Theo như Dự thảo, khung cơ cấu Giáo dục Đại học trong lĩnh vực sức khỏe, chương trình đào tạo Đại học trong lĩnh vực này phải có khối lượng học tập tối thiểu 120 tín chỉ tương đương với 4 năm học tập trung. Bên cạnh đó, người tốt nghiệp trình độ Đại học cũng có thể học lên đến Thạc sĩ theo đúng quy định hiện hàng/ có thể học tiếp chương trình đào tạo chuyên khoa/ chuyên khoa sâu để có thể đạt được trình độ tương đương bậc 7 theo đúng với khung trình độ Quốc gia nếu đáp ứng được điều kiện của chương trình đào tạo.

Những chương trình đào tạo trong ngành Y khoa, ngành Răng – Hàm – Mặt, ngành Dược, chuyên khoa/ chuyên khoa sâu để đạt được trình độ tương đương bậc 7 trong đào tạo lĩnh vực sức khỏe phải có khối lượng học tập tiểu thiểu đạt 60 tín chỉ, sẽ tương đương với 2 năm học tập trung, đáp ứng đầu ra tương đương bậc 7 theo khung trình độ Quốc gia.

Theo đó, người học hoàn thành chương trình đào tạo, đáp ứng được những yêu cầu chuẩn đầu ra bậc 6 được cấp tấm bằng Cử nhân. Chương trình đào tạo ngành Y khoa, ngành Răng – Hàm – Mặt, ngành Dược được công nhận tương đương trình độ bậc 7 tiếp nhận người đã hoàn thành với chương trình bậc 6 có khối lượng học tập tối thiểu 120 tín chỉ, được cấp bằng cử Cử nhân ở ngành tương ứng.

Chương trình đào tạo Y khoa, Răng – Hàm – Mặt, ngành Dược được công nhận tương đương với trình độ 7 có khối lượng học tập tối thiểu là 60 tín chỉ. Người học hoàn thành chương trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra bậc 7 được cấp bằng Bác sĩ (đối với những ngành Y khoa, Răng – Hàm – Mặt), cấp bằng Dược sĩ (đối với ngành Dược).

Do đó, mô hình đào tạo Đại học của những ngành Y khoa, Răng – Hàm – Mặt, Dược bao gồm 4 năm (đạt trình độ tương đương bậc 6) + 2 năm (đạt trình độ tương đương bậc 7). Những người tốt nghiệp trình độ đào tạo tương đương bậc 7 trong đào tạo lĩnh vực sức khỏe có thể học lên Tiến sĩ/ có thể chương trình đào tạo chuyên khoa/ chuyên khoa sâu tương đương trình độ bậc 8, nếu đáp ứng được điều kiện của chương trình đào tạo.

Nếu muốn đào tạo Dược sĩ, bác sĩ phải xin phép Bộ Y tế

Dự thảo Nghị định cũng đã đưa ra những điều kiện mới được tham gia đào tạo chuyên khoa, chuyên khoa sâu trong lĩnh vực sức khỏe (có đào tạo bác sĩ, dược sĩ), những cơ sở đào tạo là Đại học, Trường Đại học, Học viện.

hoc-len-tien-si-2
Nếu muốn đào tạo Dược sĩ, bác sĩ phải xin phép Bộ Y tế

Ví dụ như: Trường Đại học phải có ít nhất 5 giảng viên cơ hữu trong độ tuổi lao động trình độ Chuyên khoa II sau Đại học/ Tiến sĩ, Phó Giáo sư, Giáo sư đã được cấp chứng chỉ hành nghề, có ít nhất 5 năm kinh nghiệm phù hợp với ngành/ chuyên ngành đào tạo, đang làm việc thường xuyên tại những cơ sở thực hành của trường.

Những giảng viên cơ hữu nói trên sẽ không có trong danh sách giảng dạy để đăng ký mở ngành đào tạo ở những ngành/ chuyên ngành, trình độ, loại hình đào tạo khác của cơ sở đào tạo.

Trường Đại học đó cũng phải có cơ sở thực hành để thực hiện toàn bộ chương trình đào tạo, đáp ứng đủ những yêu cầu theo đúng như quy định hiện hành.

Những ngành/ chuyên ngành chưa đào tạo Chuyên khoa cấp II sau Đại học, chưa có giảng viên có học hàm Giáo sư, Phó Giáo sư, nếu chưa đủ số lượng giảng viên cơ hữu phù hợp trong độ tuổi lao động thì có thể thay thế bằng Chuyên khoa cấp II, Tiến sĩ, Phó Giáo sư, Giáo sư của ngành gần. Những giảng viên của ngành gần này phải có kinh nghiệm giảng dạy trình độ sau Đại học ít nhất là 5 năm, có ít nhất 2 công trình khoa học thuộc lĩnh vực ngành đăng ký đào tạo đã công bố trong 5 năm, tính đến ngày cơ sở đào tạo đăng ký mở ngành đào tạo.

Bộ trưởng Bộ Y tế quy định chi tiết về danh mục những ngành gần của những ngành/ chuyên ngành đào tạo chuyên khoa, công trình khoa học.

Những cơ sở đào tạo là bệnh viện hạng đặc biệt, viện/ bệnh viện Chuyên khoa tuyến cuối, viện tuyến trung ương thuộc lĩnh vực Y tế Dự phòng, Y tế công cộng cũng được đăng ký đào tạo chuyên khoa, chuyên khoa sâu cũng phải đáp ứng những điều kiện nhằm đảm bảo được chất lượng như: đội ngũ giảng viên hữu cơ, những khoa, phòng, đơn vị chuyên môn bảo đảm thực hiện 100% chương trình thuộc khối kiến thức ngành/ chuyên ngành của chương trình đào tạo, hợp đồng ít nhất 1 cơ sở đào tạo đang đào tạo chuyên khoa, chuyên khoa sâu nhằm đảm bảo thực hiện những môn học/ học phần thuộc khối kiến thức cơ sở, hỗ trợ trong trường hợp ở Bệnh viện, viện không có người đáp ứng điều kiện để giảng dạy những môn học/ học phần.  

Khi đã hội tụ đủ tất cả những điều kiện, những Trường Đại học, bệnh viện, viện phải làm hồ sơ xin phép Bộ Y tế thì mới nhận nhiệm vụ đào tạo. Bộ trưởng Y tế cũng sẽ quy định về quá trình cấp, quản lý Văn bàng đào tạo chuyên khoa. chuyên khoa sâu.


Warning: Trying to access array offset on false in /www/wwwroot/yduoctuetinh.com.vn/wp-content/themes/flatsome/inc/shortcodes/share_follow.php on line 41