3 bài thuốc tốt nhất giúp phục hồi chức năng sau đột quỵ

Phục hồi chức năng sau đột quỵ cần nhiều thời gian, sự kiên trì của người bệnh cũng như hỗ trợ của người nhà. Bên cạnh việc thực hiện các bài tập luyện, chế độ dinh dưỡng tốt, hãy ghi nhớ 3 bài thuốc sau để quá trình phục hồi chức năng sau đột quỵ đạt hiệu quả tốt nhất.

Bài thuốc từ Hoa hòe

Bài thuốc từ Hoa hòe 1

Hoa hòe chứa hoạt chất rutin – một loại vitamin P có tác dụng tăng cường sức chịu đựng của mao mạch, làm bền thành mạch, khi thiếu vitamin này tính chất chịu đựng của mao mạch giảm, dễ đứt vỡ. 

Đối với bệnh nhân đột quỵ, được chứng minh làm giảm tính thẩm thấu của mao mạch, hồi phục tính đàn hồi của mao mạch đã bị tổn thương, giúp tăng sức bền thành mạch, làm giảm mạnh nguy cơ bị đột quỵ lần thứ hai hoặc bất kỳ rối loạn liên quan khác. Bên cạnh đó, hoa hòe còn  dành cho những người hồi phục từ sau cơn đột quỵ và các bệnh xuất huyết khác nhờ tác dụng giảm viêm, giữ cho các thành của các mạch máu này dày, chắc hơn bên cạnh việc tăng cường và xây dựng lại các mạch máu bị hư hỏng.

Bên cạnh đó, hoa hòe còn có tác dụng tăng cường lưu thông máu não, ngăn ngừa cục máu đông, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhồi máu não (nguyên nhân gây đột quỵ)

Cách sử dụng:

Người ta thường sử dụng hoa hòe khi nụ hoa còn chưa nở để phơi hoặc sấy khô để sử dụng uống thay chè hàng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh và nâng cao thể trạng, phòng ngừa tai biến mạch máu não. Người bệnh có thể áp dụng 2 cách sử dụng sau:

  • Cách 1: Hãm trà nụ hoa hòe 

Dùng một nhúm nụ hoa hòe (10g) khô cho 150 ml nước 

Tráng trà, dùng nước sôi đổ một chút vào đảm bảo nước tưới qua một lượt trà lắc đều ấm rồi đổ nước này đi.

Cho nước sôi ấm pha trà theo tỉ lệ pha, đợi 5 – 7 phút cho nước ngấm vào trà. Thưởng thức khi trà còn ấm mùi vị sẽ thơm ngon hơn.

  • Cách 2: Đun sắc nụ hoa hòe 

Mỗi ngày lấy khoảng 50 – 80g nụ hoa hòe phơi khô đem nấu với 1.5 lít nước uống. 

Sử dụng trong ngày cho 1 người sử dụng.

Bài thuốc từ Bạch quả

Bài thuốc từ Bạch quả 1

Bạch quả là một trong những thành phần quan trọng không thể không nhắc đến trong rất nhiều các sản phẩm thuốc tăng cường sức khỏe não bộ cũng như giúp hỗ trợ và phòng ngừa các bệnh lý liên quan, trong đó có đột quỵ. Đây là một dược liệu quý dùng chữa bệnh trong y học, bạch quả được dùng trong điều trị các rối loạn tuần hoàn máu não và các vi mao mạch với các dấu hiệu: chóng mặt, nhức đầu, ù tai, suy giảm trí nhớ, kém tập trung, hay cáu gắt ở người lớn tuổi, ngủ gà ngủ gật, đi khập khiễng cách hồi, tê cứng chân tay. Ngoài ra, trong bạch quả còn chứa flavonoid và terpenoid là các chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng trung hòa các gốc tự do.

Đặc biệt, hai hoạt chất ginkgolide B và sesquiterpene bilobalide chiết xuất từ bạch quả làm tăng tuần hoàn trong não, tăng sức chịu đựng của mô khi thiếu oxy, được coi như là một chất bảo vệ thần kinh, giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa đột quỵ rất hiệu quả.

Cách sử dụng:

Cho 1 muỗng cà phê lá Bạch quả trong 100ml nước sôi hãm trong vòng 5 – 7 phút. Uống 1 – 2 ly mỗi ngày.

Bài thuốc từ Tam thất

Bài thuốc từ Tam thất 1

Chất noto ginsenosid trong tam thất có tác dụng giãn mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tăng khả năng chịu đựng của cơ thể khi bị thiếu oxy. Ngoài ra, nó cũng ức chế khả năng thẩm thấu của mao mạch, hạn chế các tổn thương ở vỏ não do thiếu máu gây ra.

Cụ thể, đối với người bệnh đột quỵ, tam thất có tác dụng:

Ngăn ngừa xơ vữa động mạch, điều chỉnh hệ thống đông máu giảm nguy cơ đột quỵ tái phát

Ức chế quá trình tự diệt, chống Oxy hóa, chống gốc tự do

Bảo vệ tế bào thần kinh, giúp nhanh chóng phục hồi các chức năng sau tai biến

Tăng tưới máu cung cấp Oxy để phục hồi tế bào não bị suy yếu.

Cách sử dụng:

  • Cách 1: Pha bột tam thất cùng nước ấm

Mỗi ngày người bệnh sử dụng 1 thìa cafe bột tam thất bắc với nước ấm, dùng hết trong ngày. Bạn có thể sử dụng nhiều hoặc ít nước tùy theo khẩu vị của mỗi người.

  • Cách 2: Hấp bột tam thất cùng mật ong

Dùng 1 chén nhỏ trộn bột tam thất cùng mật ong sau đó đem hấp cách thủy, sau khi để nguội. Bạn nên ăn chúng trong 1 lần, không nên để quá lâu. Cách sử dụng này khá phổ biến hiện nay và cũng dễ làm hơn.

Ngoài ra, người bệnh có thể có thể kết hợp tam thất với các món ăn khác để giúp ngon miệng và bớt nhàm chán. Cắt củ tam thất sau đó linh với các loại hương liệu khác như thịt gà, thịt,…

Nguồn: binhannano


Warning: Trying to access array offset on false in /www/wwwroot/yduoctuetinh.com.vn/wp-content/themes/flatsome/inc/shortcodes/share_follow.php on line 41