CÓ NÊN HỌC ĐIỀU DƯỠNG? NGÀNH ĐIỀU DƯỠNG CÓ DỄ XIN VIỆC KHÔNG?

Cùng với những chuyên ngành khác trong hệ thống Y tế, Điều dưỡng là ngành học được nhiều thí sinh xét tuyển quan tâm. Nếu bạn đang băn khoăn không biết có nên học Điều dưỡng không, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Có nên học Điều dưỡng? Ngành Điều dưỡng có dễ xin việc không?

Tìm hiểu về ngành Điều dưỡng hiện nay

Với nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao, Điều dưỡng ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của mình trong hệ thống chăm sóc sức khỏe. Đây là bộ phận hỗ trợ tối ưu cho hệ thống Y, Bác sĩ trong quá trình chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân. Vậy Điều dưỡng là gì?

Điều dưỡng là một chuyên ngành trong hệ thống đào tạo nhân lực y tế, có nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ, tối ưu hóa về sức khỏe, dự phòng bệnh cũng như chấn thương. Bên cạnh đó, Điều dưỡng cũng làm nhiệm vụ xoa dịu nỗi đau qua chuẩn đoán và điều trị, đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người bệnh trong quá trình điều trị.

Có nên học Điều dưỡng? Ngành Điều dưỡng có dễ xin việc không?

Theo đó, khi theo học ngành Điều dưỡng, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức nền tảng và chuyên sâu về khoa học xã hội, khoa học sức khỏe và kỹ thuật điều dưỡng từ cơ bản đến chuyên môn để đáp ứng yêu cầu công việc của Điều dưỡng viên tại những bệnh viện và cơ sở y tế. Để đáp ứng nhu cầu của người học, ngành Điều dưỡng được tuyển sinh và đào tạo tại nhiều trường Đại học, Cao đẳng Y Dược trên cả nước, tạo điều kiện thuận lợi cho những thí sinh có nguyện vọng theo đuổi đam mê với ngành Điều dưỡng.

Có nên học ngành Điều dưỡng?Ngành Điều dưỡng có dễ xin việc không?

Theo chia sẻ của bộ phận Tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Thanh Hóa: những năm xét tuyển gần đây, bên cạnh ngành Dược thì Điều dưỡng được nhiều thí sinh xét tuyển Y Dược quan tâm. Tuy nhiên, rất nhiều thí sinh thắc mắc có nên học Điều dưỡng không? Để giúp thí sinh giải đáp thắc mắc này, bài viết xin chia sẻ về nhu cầu nhân lực và cơ hội việc làm của ngành.

Nhu cầu nhân lực của ngành Điều dưỡng

Hiện nay, Điều dưỡng giữ một vai trò quan trọng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe. Có thể thấy, tại hệ thống bệnh viện và cơ sở y tế, phòng khám tư nhân không thể thiếu bộ phận Điều dưỡng viên. Tuy nhiên, lực lượng Điều dưỡng viên còn khá mỏng, chưa đáp ứng đủ nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng lớn như hiện nay.

Theo nhận định của một số chuyên gia Y Dược: ngành Y Dược nói chuing và ngành Điều dưỡng nói riêng đang đứng trước tình trạng thiếu hụt nhân lực. Ngành Y tế ngày càng phát triển, cần thêm một số lượng lớn nhân lực để đáp ứng tốt nhu cầu thực tại.

Một số nghiên cứu và khảo sát cho thấy, tính đến năm 2012, tỉ lệ điều dưỡng trên bác sĩ là 1.5/1. Đến năm 2016, cả nước có trên 120.000 Điều dưỡng viên, tỉ lệ này cũng chỉ lên đến 1.8 điều dưỡng/1 bác sĩ. Trong khi đó, chuẩn của Bộ Y tế là 33-3.5 điều dưỡng/1 bác sĩ. Chính vì thế, ngành Điều dưỡng đang là một ngành thu hút nhu cầu nhân lực lớn.

Dự kiến đến năm 2020, Việt Nam cần bổ sung khoảng hơn 83.000 Điều dưỡng viên làm việc tại hệ thống bệnh viện và cơ sở y tế trêm cả nước. Với nhu cầu lớn như vậy, những cử nhân Điều dưỡng dễ dàng tìm được việc làm phù hợp chuyên môn sau tốt nghiệp.

Ngành Điều dưỡng có dễ xin việc không?

Với sự phân tích trên, có thể thấy, ngành Điều dưỡng đang cần bổ sung một lượng lớn nhân lực để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, ngành Y tế ngày càng phát triển, cơ sở vật chất của ngành ngày càng mở rộng. Cùng với đó là hệ thống bệnh viện , phòng khám tư nhân ngày càng phát triển. Đây chính là cơ hội để cử nhân ngành Điều dưỡng tìm được việc làm phù hợp sau tốt nghiệp.

Có nên học Điều dưỡng? Ngành Điều dưỡng có dễ xin việc không?

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo ngành Điều dưỡng, bạn có thể làm việc tại những bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở y tế  từ trung ương đến địa phương với vai trò khám và điều trị, chăm sóc bệnh lý theo chuyên ngành Điều dưỡng. Bạn cũng có thể làm việc tại những cơ sở khám chữa bệnh tư nhân. Với những người học có năng lực, có thể trở thành Điều dưỡng trưởng, thực hiện vai trò quản lý chăm sóc bệnh nhân. Bên cạnh đó, Điều dưỡng viên cũng có thể tự mở dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng.

Từ những phân tích trên, có thể thấy ngành Điều dưỡng là ngành học có tiềm năng phát triển với cơ hội việc làm đa dạng. Nếu bạn muốn theo học khối ngành Y Dược thì Điều dưỡng là ngành học mà bạn nên chọn lựa.

Cơ hội việc làm lớn ngành Điều dưỡng tại nước ngoài

Bên cạnh việc làm đa dạng trong nước thì cử nhân ngành Điều dưỡng còn có nhiều cơ hội làm việc tại nước ngoài.

Theo nhận định của một số chuyên gia trong ngành, tại những nước châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan.. nhu cầu nhân lực ngành Điều dưỡng ngày càng lớn. Theo khảo sát của Bộ Sức khỏe, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản, đến năm 2025, nước này cần thêm khoảng 2.53 triệu nhân lực ngành Điều dưỡng.

Bên cạnh đó, tại một số quốc gia phát triển khác như Đức, nhân lực ngành Điều dưỡng cũng đang thiếu hụt trầm trọng. Dự kiến đến năm 2030, nước này cần khoảng 1 triệu nhân lực điều dưỡng làm việc tại các viện dưỡng lão. Đây chính là cơ hội cho những Cử nhân Điều dưỡng làm việc và định cư tại nước ngoài với mức lương hấp dẫn.

Trên đây là những chia sẻ và phân tích về cơ hội việc làm của ngành Điều dưỡng. Bài viết hi vọng đã đem đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.


Warning: Trying to access array offset on false in /www/wwwroot/yduoctuetinh.com.vn/wp-content/themes/flatsome/inc/shortcodes/share_follow.php on line 41