TÌM HIỂU VỀ KHÁI NIỆM CÔNG VIỆC CỦA BÁC SĨ, Y SĨ Y HỌC CỔ TRUYỀN LÀ GÌ?

Y học cổ truyền là ngành Đông Y có nguồn gốc  xuất phát từ Trung Hoa và Việt Nam đã được hình thành từ lâu đời. Nhưng không phải ai cũng nắm rõ các thông tin về ngành, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn dưới bài viết.

Ngành Y học cổ truyền là gì?

Hiểu một cách  đơn giản nhất ngành Y học cổ truyền (YHCT) là nền Y học trong đó các y bác sĩ chữa bệnh bằng cách cân bằng âm dương – ngũ hành và từ đó cân bằng lại cải thiện sức khỏe tốt hơn  cho người dùng, giúp họ mau chóng bình phục hơn và an toàn.

Ưu điểm

An toàn: Hầu hết các loại thuốc YHCT thường được bào chế từ những loại nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên như rễ, thân cây, lá, quả của nhiều loại khác nhau… bên cạnh đó việc bào chế thuốc thủ công, theo  các phương thức truyền thống nên ít gây hại cho sức khỏe. Nói chung các phương pháp dùng để chẩn đoán hoặc điều trị theo YHCT đều mang tính an toàn gần như tuyệt đối.

Đạt hiệu quả cao: khả năng chữa bệnh và đặc biệt là có những bài thuốc chữa bệnh nan y mãn tính, nhiều quốc gia khác trên thế giới đã đánh giá và công nhận hiệu quả điều trị bệnh của các phương pháp YHCT. Bên cạnh đó giống như Tây Y  thì Đông y cũng có những loại thuốc giống như thực phẩm chức năng nhằm bổ sung các dưỡng chất để cải thiện sức khỏe, sắc đẹp theo nhu cầu  của mỗi người.

tim-hieu-yhct
Y học cổ truyền bào chế thuốc từ những nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên

Nhược điểm

Thời gian điều trị kéo dài: các loại thuốc đông y thường phát huy tác dụng lâu hơn so với thuốc Tây Y. Khi sử dụng người dùng cần phải tốn thời gian để sắc thuốc. Khá kén người dùng do các vị thuốc thường có mùi và không phải ai cũng quen và dễ uống.

Hạn chế về khả năng hành nghề: Các sinh viên sau khi tốt nghiệp YHCT thì cần phải mất thêm thời gian dài nữa để học tập, trau dồi kinh nghiệm thì mới có thể trở thành Bác sĩ YHCT. Vì bất cứ một sai xót nào đều có thể dẫn đến nguy hiểm đến sức khỏe người dùng. Cũng một phần là do ở ngành này không được hỗ trợ từ các thiết bị Y tế khi khám chữa bệnh như bên Tây Y mà đa phần chỉ dùng phương pháp quan sát, lắng nghe cơ thể người bệnh.

Tìm hiểu các phương pháp điều trị trong YHCT

Y sĩ YHCT là gì? bạn hãy hiểu theo cách đơn giản nhất đây là những người thường xuyên làm nhiệm vụ chẩn đoán và điều trị bệnh. Cụ thể 3 phương pháp điều trị mà các Y sĩ YHCT sử dụng như:

  • Châm cứu: đây là một trong những liệu pháp điều trị bệnh trong YHCT Phương Đông. Tác dụng của châm cứu là giải tỏa khì trệ huyết ứ, cân bằng âm dương bằng cách dùng kim châm trực tiếp vào huyệt đạo, kích thích bằng dòng điện nhẹ giúp kháng thể tương ứng với từng huyệt. Châm cứu phát huy hiệu quả cao trong điều trị một số bệnh như: đau lưng, chữa đau vai gáy, trị tê tay, chữa mất ngủ, giảm cân, chữa liệt nửa người, liệt mặt, đau thần kinh tọa, đau dây thần kinh liên sườn…
  • Xoa bóp: phương pháp này giúp điều trị và phòng được nhiều chứng bệnh đơn giản, tuy nhiên việc xoa bóp cần được đảm bảo đúng kỹ thuật, áp dụng đúng vị trí mới có thể phát huy tác dụng. Xoa bóp có nhiều ưu điểm như chi phí thấp so với các phương pháp điều trị khác, giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi cho người bệnh bởi sau khi tiến hành xoa bóp, người bệnh sẽ thấy khỏe mạnh, tinh thần thoải mái. Ngoài ra, xoa bóp là một phương pháp điều trị giảm đau không dùng thuốc hiệu quả. Tuỳ từng trường hợp cụ thể người thầy thuốc sẽ áp dụng thủ thuật thích hợp nhằm đạt được hiệu quả trong phòng và trị bệnh.
  • Uống thuốc: Thuốc YHCT là gì? Thuốc được sử dụng trong điều trị các loại bệnh bao gồm cả thuốc Bắc và thuốc Nam. Thuốc có thành phần là dược liệu được bào chế theo lý luận và phương pháp của YHCT hoặc theo kinh nghiệm dân gian.
tim-hieu-YHCT
Tốt nghiệp Y học cổ truyền là làm gì?

Y học cổ truyền là làm gì?

Sinh viên khi theo học Y sĩ YHCT tại Trường Trung Cấp Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội sẽ được trang bị các kiến thức: từ kiến thức đại cương, đến các kiến thức cơ sở ngành thì sẽ học chuyên sâu hơn về các kiến thức chuyên ngành bao gồm cả chẩn đoán và điều trị bệnh bằng những phương pháp YHCT.

Bên cạnh những kiến thức chuyên môn, sinh viên sẽ được học các kỹ năng cũng như chuẩn bị sẵn những hành trang về đạo đức, nhân phẩm của một người Y sĩ YHCT. Sau những thời gian được trang bị kỹ càng cả về chuyên môn và kỹ năng thì Y học cổ truyền là làm gì?

Sau khi tốt nghiệp, Y sĩ y học cổ truyền có thể làm những công việc sau:

  • Khám và chữa bệnh thông thường bằng Y học cổ truyền, kết hợp với Y học hiện đại.
  • Áp dụng một cách thành thục các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc trong Y học cổ truyền phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân.
  • Chẩn đoán và điều trị bệnh bằng cách vận dụng các lý luận, kiến thức đã được học về thuyết âm dương, ngũ hành trong YHCT.
  • Tiếp tục kế thừa các bài thuốc từ dân gian theo phương pháp YHCT và áp dụng vào quá trình chẩn đoán và điều trị  bệnh cho mọi người.
  • Hướng dẫn người bệnh thực hiện các kỹ thuật phục hồi chức năng bằng Y học cổ truyền.
  • Tham gia công tác quản lý và bảo quản thuốc, dụng cụ, trang thiết bị Y tế của Trạm Y tế, trong khoa/phòng bệnh viện. Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác Y học cổ truyền tại địa phương. 
  • Tự trau dồi kiến thức và thường xuyên phát huy kỹ năng nghề nghiệp vào các công tác chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

Nguồn: Internet


Warning: Trying to access array offset on false in /www/wwwroot/yduoctuetinh.com.vn/wp-content/themes/flatsome/inc/shortcodes/share_follow.php on line 41