Các điều kiện cần để mở phòng khám Y học cổ truyền

Cũng giống như việc mở một quầy thuốc tân Dược, để mở phòng khám y học cổ truyền cũng cần phải đáp ứng được tiêu chuẩn hoạt động của một phòng khám theo quy định của Bộ Y tế. Việc mở phòng khám Y học cổ truyền (Đông y) cần phải tuân thủ đúng các quy định với các điều kiện bắt buộc giống như mở một quầy thuốc Tây. Chính vì vậy cần phải nắm rõ được những quy định để có thể đáp ứng đủ tiêu chuẩn hoạt động của phòng khám Đông y.

Điều kiện cấp phép hoạt động với một phòng khám Đông Y

Được quy định trong Thông tư số 41/2011/TT-BYT ngày 14/11/2011 của Bộ Y tế về hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, được quy định cụ thể như sau:

  • Bằng cấp kiến thức chuyên môn ngành Y học cổ truyền
  • Bằng tốt nghiệp đại học hoặc trung học chuyên nghiệp chuyên ngành y học cổ truyền.
  • Giấy chứng nhận lương y, lương dược do các cơ sở có chức năng thẩm quyền được bộ y tế chỉ định đào tạo và cấp bằng.
  • Giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền do bộ y tế hoặc cơ sở y tế cấp trước ngày Thông tư 01/2004/TT-BYT ngày 06/01/2004 của bộ y tế hướng dẫn về hành nghề y dược tư nhân có hiệu lực.
  • Giấy chứng nhận lương y, lương dược do bộ y tế hoặc sở y tế cấp trước ngày thông tư 01/2004/TT-BYT ngày 06/01/2004 của Bộ Y tế hướng dẫn về hành nghề y dược tư nhân có hiệu lực.
  • Giấy chứng nhận đủ trình độ chuyên môn y dược cổ truyền do bộ y tế hoặc sở y tế cấp.
  • Khám chữa bệnh sử dụng phương pháp y học cổ truyền (dùng thuốc và không dùng thuốc);
  • Được sử dụng các thành phẩm thuốc y học cổ truyền do các cơ sở khác sản xuất đã được Bộ Y tế cấp đăng ký lưu hành để phục vụ cho việc khám chữa bệnh;
  • Có thể bào chế thuốc sống thành thuốc chín (thuốc phiến), cân thuốc thang cho người bệnh;
  • Người hành nghề bằng bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp chữa bệnh gia truyền chỉ được khám, chữa bệnh bằng chính bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp gia truyền đó;

Trong trường hợp có sản xuất chuẩn bị một số dạng đóng gói sẵn để phục vụ trực tiếp cho người bệnh của phòng chẩn trị (cao, đơn, hoàn, tán hoặc các dạng khác) thì phải đăng ký với Sở Y tế tỉnh về công thức bài thuốc y học cổ truyền, quy trình sản xuất (kèm theo bản giải trình về cơ sở vật chất, thiết bị), công dụng, liều dùng, chống chỉ định và mẫu nhãn thuốc. Sở Y tế tỉnh sẽ xem xét thẩm định và công nhận đủ điều kiện thì mới được sản xuất. Thuốc chỉ để phục vụ trực tiếp cho người bệnh của phòng chẩn trị, không lưu hành kinh doanh trên thị trường theo đúng quy định của Luật Dược. Nếu vi phạm việc xử lý sẽ nặng nhẹ tùy theo mức độ vi phạm;

Trang thiết bị Y tế tại nơi làm việc

  • Việc thự hiện khám bệnh, kê đơn, bôc thuốc: Phải có đầy đủ tủ thuốc tại nơi làm việc, các vị thuốc được bảo quản kín đáo tùy theo từng vị thuốc, có nắp và ghi rõ tên thuốc; Có cân thuốc đảm bảo chuẩn cho việc bốc và phân chia thuốc.
  • Việc Thực hiện châm cứu, xoa bóp bấm huyệt: Có giường châm cứu, xoa bóp bấm huyệt; có dụng cụ đầy đủ để châm cứu, xóa bóp, bấm huyệt.
  • Việc thực hiện xông hơi thuốc: phải có hệ thống tạo hơi thuốc đảm bảo cũng như đạt chuẩn của bộ Y tế.

Yêu cầu nhân sự của phòng khám y học cổ truyền

Người chịu trách nhiệm chính về lĩnh vực chuyên môn của phòng khám Đông y phải là người được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế cấp. Trong trường hợp người có bài thuốc gia truyền hoặc có những phương pháp điều trị bệnh gia truyền thì cần phải có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh Y học cổ truyền.

Có đủ thời gian hành nghề chuyên môn ít nhất là 54 tháng đối với bác sỹ chuyên khoa y học cổ truyền, 48 tháng đối với y sỹ y học cổ truyền, 36 tháng đối với lương y hoặc người có bài thuốc gia truyền.

Các nhân viên làm việc tại phòng khám Đông y cần phải có chứng chỉ hành nghề và chỉ được thực hiện việc khám chữa bệnh trong phạm vi chuyên môn được phân công. Người bệnh khám chữa bệnh cũng phải phù hợp với khả năng chuyên môn đã được cấp trong chứng chỉ hành nghề.

Yêu cầu về cơ sở vật chất

  • Địa điểm cố định, tách biệt với nơi sinh hoạt gia đình;
  • Cơ sở khám chữa bệnh cần rộng và thoáng mát, sạch sẽ, tường và nền nhà phải sử dụng bằng những vật liệu dễ dàng vệ sinh tránh vi khuẩn bám tụ. Phòng điều trị cho bệnh nhân ít nhất phải rộng 10m2 và phải có nơi đón tiếp bệnh nhân.
  • Phòng khám chuyên về châm cứu, ấn huyệt phải có phòng hoặc có khu vực riêng để châm cứu, xoa bóp, diện tích giường phải ít nhất 0,5m2/giường.
  • Phóng khám nếu có xông hơi bằng thuốc thì phải có buồng xông hơi với diện tích ít nhất là 0,2m2/buồng xông hơi, buồng kín nhưng phải đủ ánh sáng.
  • Phòng khám bào chế dạng đóng gói sẵn phải được Sở Y tế thẩm định và cho phép lưu hành sản phẩm.
  • Thành phần hồ sơ cấp giấy phép hoạt động phòng khám Y học cổ truyềnĐơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động;
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với cơ sở khám chữa bệnh;
  • Bản sao chứng thực chứng chỉ hành nghề của tất cả người hành nghề;
  • Danh sách người đăng ký hành nghề tại phòng khám;
  • Bản kê khai cơ sở vật chất, thiết bị y tế, bản mô tả mô hình tổ chức;
  • Tài liệu chứng minh cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng điều kiện theo quy định;
  • Hồ sơ nhân sự của người làm việc chuyên môn Y tế tại cơ sở nhưng không thuộc diện cấp chứng chỉ hành nghề;
  • Dự kiến phạm vi hoạt động chuyên môn: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đề xuất phạm vi hoạt động chuyên môn, danh mục kỹ thuật dự kiến thực hiện trên cơ sở danh mục kỹ thuật chuyên môn.

Các bước để tiến hành hoạt động phòng khám y học cổ truyền

B1. Xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với phòng khám

B2. Xin giấy phép hoạt động phòng khám chẩn trị y học cổ truyền

B3. Tiến hành hoạt động

Học Y học cổ truyền ở đâu uy tín chất lượng tại Hà Nội?

Trường Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội là đơn vị đi đầu trong công tác đào tạo Y Dược nói chung và ngành Y sĩ Y học cổ truyền nói riêng và được khá nhiều bạn trẻ theo học.

Hiện nay Trường Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội liên tục tuyển sinh các lớp đào tạo hệ Trung cấp Y sĩ Y học cổ truyền. Bên cạnh đó, Nhà trường đang có lớp học đào tạo ngắn hạn, cấp chứng chỉ cho các lĩnh vực chuyên ngành của Y học cổ truyền như: Xoa bóp bấm huyệt, Tác động cột sống, Châm cứu cấy chỉ, Phục hồi chức năng, Bào chế Đông dược (phục vụ kê đơn bốc thuốc). Các bạn có mong muốn trở thành Lương y hãy nộp hồ sơ đăng ký học tại Trường Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội.

Địa chỉ liên hệ:

1. Phòng Tuyển sinh trường Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội.
ĐC: Sổ 6, ngõ 767, Nguyễn Khoái, Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội
(SĐT: Cô Nhàn- P.TS 098.950.4475)
2. Trung tâm dạy nghề quận Hai Bà Trưng- Văn Phòng TS và QL đào tạo.
ĐC: 104A, số 9, phố Bùi Ngọc Dương, P.Bạch Mai, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội.
(SĐT: Cô Mây 0969.798.775 – 096.183.1975)